วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555


บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่16

วัน อังคาร ที่ 25 กันยายน พ.ศ.2555

-อาจารย์ให้เขียน ข้อดีและข้อจำกัด ของการนำ Teblet มาใช้ในระดับอนุบาล
และระดับประถมศึกษา


ข้อดี ข้อเสียและทางออก

ข้อดี
  1. แท็บเล็ตเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับเด็ก ๆ
  2. ทำให้ครูสามารถเข้าถึงรูปภาพ วีดิโอคลิป และข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลก เพื่อใช้สร้างบทเรียนที่น่าสนใจให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น
  3. เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็ก ๆ ได้ศึกษาวัฒนธรรมต่างแดนผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา
  4. ใช้เป็นวิดีโอแชทกับชาวต่างชาติเพื่อฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องเขินอายเหมือนกับการสื่อสารต่อหน้าจริง ๆ
  5. ทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่ายขึ้น แตกต่างจากการเรียนจากหนังสือซึ่งน่าเบื่อและเข้าใจยากกว่า
ข้อเสีย
อาจมีเด็กจำนวนมากติดอินเทอร์เน็ตถึงขั้นที่ต้องพบจิตแพทย์ ดังที่ปรากฏในประเทศเกาหลีใต้
นอกจากนี้ นักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า
  1. เด็กจะอยู่คนเดียว เล่นคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อนสองสามคน
    ขาดหรือออกกำลังกายน้อยลง
  2. มีปัญหาเรื่องสายตา
    กล่าวคือมีปัญหาด้านสุขภาพ
  3. เป็นการปูพื้นฐานให้เด็กคุ้นเคยกับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ทำให้ผลการเรียนตกต่ำลง เนื่องจากติดเกมส์
ครูและผู้บริหารการศึกษาบางท่านยังมีความเห็นว่า
  1. รัฐบาลควรพัฒนาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้โรงเรียนทุกแห่งให้ได้เสียก่อน
  2. ยังไม่จำเป็นต้องแจกแท็บเล็ตให้กับเด็ก ป.1 ที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ แทนที่จะได้ประโยชน์ อาจกลับส่งผลร้าย
  3. การเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ตน่าจะเป็นระดับ ป.4 ขึ้นไป ป.1 น่าจะเรียนรู้พื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า โดยใช้เพียงเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
สำหรับนโยบายของรัฐบาลจัดซื้อแท็บเล็ตให้กับเด็ก ป.1 กว่า 12 ล้านคนทั่วประเทศที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ จะมีความคุ้มค่ากับงบประมาณหรือไม่ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์
จากhttp://ta6let.com/advantage

-สรุป ทบทวนบทเรียนเรื่องที่เรียนมา
แนวคิด แก่นเนื้อหาที่จะนำไปใช้หัวข้อวิชา
 คิดวิเคราะห์ทักษะทางวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์ผสม

1.เคลื่อนไหวและจังหวะ
     -เพลง
2.กิจกรรมสร้างสรรค์
   -การประดิษฐของเล่น
3.กิจกรรมศิลปะ
   -การผสมสี
   -เอาเนื้อหาางวิทยาศาสตร์มาใส่ เช่น สีแดงเมื่อนำมาผสมกับสีน้ำเงิน แล้วกลายเป็นสีม่วง ทักษะการสังเกต
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
   -กิจกรรมมีวัตถุประสงค์จัดการลดลองอย่างเป็นระบบ ธรรมชาติสิ่งรอบตัว
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
   -พลังงาน เอาวิทยาศาสตร์มาใส่ในเกมกิจกรรม เช่น กิจกรรมตักน้ำ กิจกรรมเหยียบลูกโป่ง จำแนกเปรียบเทียบ
6.เกมการศึกษา
   -ทักษะการสังเกต
   -จำแนกเปรียบเทียบ
   -สังเกตการเปลื่ยนแปลง
  เช่น เกมลอตโต้ โดมืโน่ จิ๊กซอ อุปมา อุปมัย และ การเรียงลำดับเหตุการณ์


หลักทางวิทยาศาสตร์
1.ตั้งคำถามให้เด็กๆคาดเดา
2.ลงมือปฏิบัติสังเกต
3.บันทึก
4.อภิปราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น